วันพุธที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2563

ระบบการจัดเก็บและเรียกคืนวัสดุอัตโนมัติ

 


    ระบบการจัดเก็บและเรียกคืนวัสดุ(Automated Storage / Retrieval System)  โดยเรียกย่อว่า  AS / RS)   คือ   การทำงานของระบบการจัดเก็บในโกดังหรือที่มีการควบคุมด้วยระบบการจัดเก็บวัสดุการรับงานรวมทั้งการเดินทางของอุปกรณ์ขนถ่ายที่ทำงานร่วมกับโรงงานและแผนกซึ่งสามารถออกแบบการใช้งานให้เหมาะสมกับการ ทำงานลักษณะต่างๆได้โดยทั่วไปแล้วเพลงที่มีผลต่อความสามารถในการจัดเก็บและเรียกใช้ของอุปกรณ์แบบ AS / RS  จะพิจารณาจากลักษณะของเครื่องใช้ที่ใช้จัดเก็บความเร็วในการเดินของอุปกรณ์  AS / RS  ทั้งในแนวนอน หวีและแนวราบ
ระบบ  AS / RS  แบ่งออกเป็นแบบต่าง ๆ เช่น
Unit Load AS / RS 
- Miniload AS / RS 
- Man-on-Board AS / RS  หรือ  Manaboard AS / RS 
- ระบบดึงข้อมูลอัตโนมัติ
- Deep-Lane AS / RS

         องค์ประกอบหลักของระบบ  AS / RS
1.       สุที่เก็บวัสดุ (โครงสร้างการจัดเก็บ)
2.       เครื่อง S / R (เครื่องจัดเก็บ / เรียกค้น)
3.       โคนของการเก็บฐาน (Storage Module)
4.       สถานีขนส่งและฝากกระเป๋า (จุดรับและฝาก)
อุปกรณ์พิเศษของระบบ  AS / RS
1.       รถเดินเลี่ยงช่องทางขนส่ง ทางเดิน (Aisle Transfer Car)
2.       ตรวจสอบถังบรรจุภัณฑ์ว่างเต็ม
3.       สถานีวัดขนาดโหลด (Sizing Station)
4.       สถานีชี้วัดโหลด (Load Identification Station)

การใช้ระบบ AS / RS
การแยกใช้งานของระบบ AS / RS  ออกเป็น  3  ประเภทใหญ่ ๆ คือ
1.       จัดเก็บและเรียกคืน หน่วยโหลด
2.       กระเป๋าตามสั่ง (เลือกออเดอร์)
3.       ระบบจัดระเบียบการดำเนินการ

การจัดระเบียบการดำเนินการ
1.       ใช้เก็บชุดของชิ้นงานประกอบ
2.       สนับสนุนการผลิตแบบ JIT
3.       ใช้เป็นบัฟเฟอร์สำหรับจัดเก็บวัสดุ
4.       สามารถใช้งานร่วมกันกับหลักการชี้วัดชิ้นงานแบบอัตโนมัติ
5.       ทำให้เกิดการควบคุมและการติดตามอย่างมีประสิทธิภาพ

6.       สนับสนุนการทำให้เกิดการทำงานแบบอัตโนมัติทั้งโรงงาน

ระบบของระบบการจัดเก็บสินค้าอัตโนมัติ AS / RS       
  1. เพื่อทำหน้าที่อำนวยการจัดการบริหารงานโดยทำให้เกิดการจัดระเบียบหรือนำผลิตภัณฑ์ออกมาอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดในด้านข้างความเรียบง่ายต้องเพิ่มจำนวนพนักงาน
       2. เพื่อให้มีข้อมูล ณ เวลาปัจจุบัน (Real time) สามารถ นำไปใช้ในการจัดการข้อมูลเพื่อทำความเข้าใจหน่วยงานและงานด้านข้างบัญชีภายในประเทศต่อเนื่องมาจากการจัดเก็บสินค้าและการนำผลิตภัณฑ์ไปใช้ถ้าถูกติดตามในรูปแบบอิยราชคิกนิคส์จะช่วยให้เกิดความถูกต้องแปรง
2. เทคโนโลยีที่เป็นโปรแกรมจัดการวัสดุและสินค้าสาม
       
       ระบบการติดต่อพิธีกรรมเป็นพิธีกรรมสำคัญในการจัดการโครงสร้างการทำงานแบบดั้งเดิมคือการใช้คนเครื่องมือและอุปกรณ์ยกขนง่าย ๆ รวมทั้งการใช้บัตรสต็อกเพื่อควบคุมการนำเข้าเก็บและเบิกบานจากสถานที่จัดเก็บมักจะเกิด ความผิดพลาดมากเกินไปใช้ระยะเวลาในการทำงานและพนักงานมากเกิดปัญหาความผิดพลาดในตัวผลิตภัณฑ์หน่วยงานหน่วยงานไม่สามารถควบคุมได้อย่างเหน็บเมื่อมีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดการคลังสินค้าสามารถช่วยลดความผิดพลาดดังกล่าวข้างต้นได้ สายการผลิตทุกพื้นที่ได้มีการนำการติดต่อสื่อสารโดยใช้การเชื่อมต่อข้อมูลออนไลน์ด้วยระบบอินเทอร์เน็ตกับคู่ค้าการใช้เทคโนโลยีในการจัดการคลังสินค้ามักจะรวม

       2.1 สำหรับการจัดการการจัดการการทำความ  สะอาดการเชื่อมต่อเพื่อสื่อสารในระบบทั้งระบบไม่ว่าจะใช้เทคโนโลยี Barcode, RFID การทำงานของระบบทำงานจะต้องเชื่อมต่อกับหน่วยงานของหน่วยงานที่ออกแบบมาอย่างสอดคล้องกับการจัดการแยกประเภท ไม่ว่าจะทำรายการ (ธุรกรรม) การรับสินค้า (การรับสินค้า) การจัดเก็บ (การจัดเก็บ) การขนย้ายสินค้าออก (นำออก) รวมทั้งการขนสินค้าตามคำสั่ง (การสั่งซื้อสินค้า) และการจัดส่ง (การจัดส่ง)



        ระบบการจัดเก็บสินค้าและเรียกคืนสินค้าอัตโนมัติระบบจัดเก็บ / เรียกค้นข้อมูลอัตโนมัติ (AS / RS)
คือระบบบริหารการจัดเก็บสินค้ารวบรวมความเหมาะสม  กับ บริษัท ที่ต้องการลดการใช้งานหรือเพิ่มปริมาณในการจัดเก็บมากขึ้น เช่นคลังสินค้า, โกดังสินค้า, อาคารจอดรถอัตโนมัต, ห้องเก็บสมุดอัตโนมัติ  เป็นต้น

ระบบผู้ซื้อสินค้า ASRS จะมีหัวเรื่อง: การทำงานควบคู่อัตโนมัติอย่างเป็นระบบผู้ซื้อสินค้าขณะนี้ 2 ส่วนคือฮาร์ดแวร์ใช้เทคโนโลยีโรตั้งบอทอัตโนมัติ  
กับซอร์ฟแวร์ที่ด้านพัฒนา นำไปใช้ได้กับทุกนโยบาย

คุณประโยชน์ที่จะได้รับลดระดับในการจัดเก็บสินค้า, ลดระดับในการขนสินค้า, เพิ่มปริมาณการจัดเก็บสินค้า, เพิ่มประสิทธิภาพในการจ่ายสินค้า, การบริหารจัดการ, บริหารจัดการสินค้า, ประหยัดไฟฟ้า






1 ความคิดเห็น:

ระบบขนถ่ายวัสดุอัตโนมัติ

  ระบบสายพานลำเลียง Belt Conveyor System ระบบสายพานลำเลียง Belt Conveyor System เป็นระบบสายพานลำเลียงที่เหมาะสำหรับโรงงานอุตสาหกรรมผลิตชิ้นง...