วันพฤหัสบดีที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2563

                                                                หุ่นยนต์


หุ่นยนต์คือเครื่องมือชนิดหนึ่งที่มีลักษณะหุ่นยนต์และรูปร่างแตกต่างกันไปตามหุ่นยนต์ในประเภทจะมีหน้าที่การทำงานด้านในต่าง ๆ ตามการควบคุมระยะของมนุษย์หรืออาจมีการตั้งค่าให้หุ่นยนต์สามารถบิดได้ ตัวเองในระดับใดระดับหนึ่งการควบคุมระบบต่าง ๆ ในการสั่งงานหุ่นยนต์และหุ่นยนต์ทำด้วยวิธีทางอ้อมและหุ่นยนต์หุ่นยนต์ถูกสร้างขึ้นเพื่อสำหรับงานที่มีความยากลำบากหรือยากเช่นงานสำรวจในสตูล จัดงานสำรวจในลำเอียงที่เกิดภัยพิบัติหรืองานบนผิวของดวงจันทร์หรือดวงจันทร์  ที่ต่าง ๆ หุ่นยนต์ของหุ่นยนต์เจริญก้าวหน้าอย่างหุ่นยนต์เริ่มเข้ามามีบทบาทกับชีวิตของมนุษย์ในหลากหลายด้านเช่นด้านต่าง ๆ อุตสาหกรรมการผลิตด้านการแพทย์ด้านนอกงานสำรวจทั้งในโลกเราและการทำงาน หุ่นยนต์ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นตุ๊กตาของมนุษย์ปัจจุบันนี้ได้มีการพัฒนาหุ่นยนต์นั้นมีลักษณะที่คล้ายมนุษย์มากขึ้นเพื่อผลทางวัฒนธรรมในการอยู่ร่วมกันกับมนุษย์ในชีวิตประจำวัน  
     
ตัวอย่างเช่น 

หุ่นยนต์เก็บกู้ระเบิด


กระทรวงกลาโหมของประเทศได้ทำการพัฒนาหุ่นยนต์เก็บกู้ระเบิดคาดว่าใช้จริงในปี 63  เพื่อแทนการซื้อสินค้าจากต่างประเทศโดยสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศได้หุ่นยนต์เก็บกู้ระเบิดซึ่งกำลังพัฒนาพร้อมนำมาทดสอบใช้งาน เจริญธรรมสร้างความนับถือต่อยอดรวมทั้งทั้งหมดต่อยอดการผลิตเพื่อส่งออกในเชิงอุตสาหกรรมโดยได้มีการต่อยอดความคิดโครงการวิจัยนี้จากปี 2559 มีการบริหารจัดการทางด้านการวิจัยรวมทั้งพัฒนารูปแบบหุ่นยนต์เพื่อให้ได้ผลลัพธ์มาเป็นหุ่นยนต์ขับเคลื่อนซึ่งนำมาใช้เก็บระเบิดได้จริงในตลอดเวลาที่ผ่านมาประเทศสั่งซื้อหุ่นยนต์กู้ ระเบิดมาจากต่างประเทศโดยตลอดเวลานี้เมื่อเกิดการเดินทางหรือถึงขั้นตอนการรักษาก็ส่งผลให้เสียค่ารักษาพยาบาลเป็นจำนวนมากเพราะต้องจัดซื้ออะไหล่รวมทั้งรอช่างจากต่างประเทศถ้าเกิดผลต่อการ งานตามมาร้องทางสทป.คิดว่าประเทศไทยเองก็มีประเทศในด้านการทำหุ่นยนต์มากพออันที่เห็นได้จากผลงานของนักศึกษามหาวิทยาลัยต่างๆในยุคหุ่นหุ่นยนต์เป็นเทคโนโลยีรูปแบบใหม่ซึ่งเข้ามามีทางด้านความมั่นคงการนำหุ่นยนต์เข้ามา มาปฏิบัติภารกิจหาเสียงและมีความเสี่ยงเป็นอย่างสูงอย่างการเก็บกู้และการทำความเสียหายระเบิดช่วยลดความรุนแรงที่จะเกิดขึ้นกับมนุษย์เป็นตัวช่วยซึ่งนำการใช้งานรูปแบบใหม่เข้ามาใช้ได้จริงในชีวิตประจำ วันนี้ในต่างประเทศ บริษัท Boston dynamics  บริษัท ผู้พัฒนาหุ่นยนต์ของแสดงให้เห็นถึงคลิป VDO  การตีตีกากลับหลังของ Atlas  หุ่นยนต์ที่มีลักษณะคล้ายรุ่นใหม่โดย บริษัท ผู้พัฒนาของมันเพื่อใช้ในภารกิจการค้นหาและเกม Atlas เป็น หุ่น ยนต์ยานยนต์Humanoid  ที่มีความสูง 1.5  ไมโครเมตรและมีน้ำหนัก 75  กก. ซึ่งสามารถเคลื่อนไหวได้ทั้งในลำตัว , แขน ,  ขาโดยใช้ระบบควบคุมซึ่งทำงานอย่างเดียวกันโดยช่วยให้มันสามารถปฏิบัติงานได้อย่างเต็มพื้นที่ขนาดเล็กรวมทั้งยังสามารถรักษาระยะของตัวเองได้หากเกิดกรณี นักกีฬาที่ทนทาน Boston dynamic  ได้เผยแพร่ VDO  ชุดนี้ทาง Youtube ซึ่งเผยให้เห็นการทำงานของ Atlas  มันสามารถกระโดดขึ้น - ลงกล่อง ,  แท่นหมุน 180  องศารวมทั้งตีลังกากลับหลังแสดงให้ประจักษ์ถึงการเดินทางของลำตัวซึ่งมีความล้ำลึกเมื่อนำมาเทียบกับหุ่นยนต์ประเภทอื่นใน ปัจจุบันโดยทาง บริษัท มีความตั้งใจที่จะนำ Atlas ไป ใช้งานในภารกิจค้นหาและขั้นตอนที่ผิดพลาดต่อชีวิตมนุษย์

                 

หุ่นยนต์ช่วยเดินสำหรับคนพิการอัมพาตครึ่งล่าง


IRPC ร่วมกับสถาบันสิรินธรฯ และม. ศรีปทุมพัฒนาชุดหุ่นยนต์ช่วยเดินเพื่อสร้างโอกาสให้คนอัมพาตครึ่งล่างได้ใช้ประโยชน์และมีคุณภาพชีวิตดีขึ้นในขั้นด้วยการพัฒนาเม็ดพลาสติกชนิด UHMWPE ที่มี คุณสมบัติหมอนน้ำหนักเบาทดแทนอลูมิเนียมและเหล็กบางชิ้นส่วนได้อย่างมีประสิทธิภาพ     


นายสุกฤตย์สุรบถโสภณกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด ( IRPC) เปิดเผยว่า บริษัท ดังกล่าวได้ลงนามข้อตกลงร่วมกับสถาบันสิรินธรเพื่อการย่ำแย่แพทย์แห่งชาติและมหาวิทยาลัยศรีปทุมในการวิจัย และพัฒนาอุปกรณ์ทางการแพทย์โครงการพัฒนาชุดหุ่นยนต์ช่วยเดินสำหรับผู้มีอำนาจในเชิงเกราะด้านล่างเพื่อต่อยอดสู่การผลิตในเชิงอุตสาหกรรมสร้างให้ผู้พิการได้ใช้ประโยชน์อย่าง    
“ การแสดงความคิดเห็นทางการแข่งขันการเคลื่อนไหวเป็นกลุ่มที่สำคัญของประเทศซึ่งหุ่นยนต์ช่วยเดินจะเป็นความเสี่ยงทางการแพทย์ที่จะมาช่วยตับได้ระดับหนึ่ง แต่เนื่องจากหุ่นยนต์ช่วยเดินในการฝึกมีขนาดใหญ่ทำจาก อลูมินทำให้มีน้ำหนักมากถึง  25 แรงเสียดทานประกอบกับการใช้งานสั้นเกินไป 3 ชั่วโมงล้วนเป็นอุปสรรคให้ผู้ใช้ไม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้หากการวิจัยและพัฒนาและพัฒนาต่อยอดไปสู่การผลิตเชิงก็เช่นกัน จะช่วยให้เครื่องหอมผู้พิการได้ใช้ประโยชน์และศาลหุ่นยนต์นี้ขึ้นมาก   
ทั้งนี้ ไออาร์พีซีได้ดำเนินการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมเม็ด พลาสติกชนิด UHMWPE (อัลตร้าสูงน้ำหนัก Polyethylene โมเลกุล) ด้วยคุณสมบัติของเม็ดพลาสติกที่มีความ แข็งแรงเป็นพิเศษทนทานต่อการสึกกร่อนเสียดสีรองรับแรงกระแทกได้ดีและน้ำหนักเบาจึงสามารถนำไปผลิต กระดูกชิ้นส่วนต้นแบบของหุ่นยนต์ช่วยเดินได้   
บริษัท ฯ มีคำถามในการวิจัยและพัฒนาโครงการสร้างประสิทธิภาพโดยกระบวนการในการพัฒนาเทคโนโลยีให้เกิดเป็นผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายเพื่อช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตและความเป็นมาให้เกิดประโยชน์ต่อผู้ใช้
ความบรรยายในครั้งนี้นับว่าเป็นความสำคัญของการได้เรียนรู้และได้รับความรู้ร่วมกันในทางด้านล่างสถาบันการศึกษาและสังคมเพื่อให้คนไม่ได้รับโอกาสที่ช่องโหว่ในการตรวจสอบความเจ็บป่วยทางการแพทย์ไปกับความปลอดภัย ศึกษาและลดช่องว่างความคิดเห็นล้ำหน้าที่เกิดขึ้นในสังคมสอดแนมกับการเดินทางที่ประเทศกำลังก้าวเข้าสู่ยุค  4.0 ยุคมืดและเทคโนโลยีที่จะมาช่วยให้ชีวิตความเป็นโบยขึ้นนายสุกฤตย์กล่าว  
ด้านนพ. ธีรพลโตพันธานนท์บริหารกระทรวงศึกษาธิการกล่าวว่าสถาบันสิรินธรเพื่อการบริหารความงามทางการแพทย์แห่งชาติในระดับความรู้และศูนย์บริการเฉพาะทางด้านเวชศาสตร์จะช่วยในเรื่องการฝึกอบรมหุ่น มอเตอร์ช่วยเดินซึ่งถือเป็นเครื่องมือทางการแพทย์ที่ใช้กับผู้ใช้งานโดยพิจารณาตามหลักการทางชีวกลศาสตร์ซึ่งมีหุ่นยนต์ช่วยเดินเท้าการเคลื่อนไหวของคนแคระ และพัฒนาทักษะได้แล้วยังสามารถนำไปใช้สำหรับช่วยเพิ่มการฝึกอบรมเรื่องการเคลื่อนไหวและสามารถนำไปสู่พัฒนาการต่อยอดในกลุ่มผู้ป่วยโรคร้ายแรงระดับผู้ป่วยกระดูกสันหลังผู้ป่วย เด็กปฐมวัยและผู้พิจารณาคดีกินสันซึ่งถือเป็น     ศาลเพื่อการศึกษาของคนทั้งผองอีกด้วย
นางรัชนีพรพุคยาภรณ์พุกกะมานตุลมหาวิทยาลัยศรีปทุมกล่าวว่าต้นแบบของหุ่นยนต์ช่วยเดินสำหรับคนอัมพาตครึ่งล่างนี้เกิดจากการทำงานของอาจารย์และนักศึกษาระบบหุ่นยนต์และการควบคุมกลไก วิศวกรรมไฟฟ้าและอิบาคโทรนิคส์วิศวกรรมศาสตร์วิศวกรรมศาสตร์ซึ่งเป็นฝึกอบรมการออกแบบที่สามารถใช้งานได้จริงตรงตามหลักการทางการแพทย์โดยได้รับรางวัลชนะเลิศระดับชาติในการแข่งขันหุ่นยนต์ระบบอัตโนมัติเพื่อความก้าวหน้าปี 2557 ( หรือ RACMP 2014) และรางวัลชนะเลิศนักคิดสิ่งประดิษฐ์รุ่นใหม่ในวันนักประดิษฐ์แห่งชาติปี 2558 ของสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ตลอดจนในระดับคุณภาพรางวัลชมเชยและรางวัลนวัตกรรมชั้นนำจาก           Taipei International Invention Show & Techmart 2015 ณ ประเทศต่าง ๆ 
ศาลนี้เกิดแรงจากแรงใจของทีมในการช่วยคนอัมพาตอัมพาตครึ่งล่างให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นลดอัตราการอพยพช่วยให้คนพิการสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ในระดับหนึ่งโดยอาศัยการทำงานของหุ่นยนต์ ที่ไม่ประสานงานมากซึ่งนับเป็นความภาคทัณฑ์ที่โรงเรียนจะถูกนำไปต่อยอดวิจัยและพัฒนาให้ดีขึ้นสร้างประโยชน์ต่อสังคมและผู้พิการได้มีโอกาสน้อยมากขึ้นในเป็นไปตามคะแนนของคณะวิศวกรรมศาสตร์และ มหาวิทยาลัยศรีปทุมในการผลิตพืชที่มีความสามารถและผลงานวิชาการที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม




          หุ่นยนต์ช่วยงานบ้าน 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับหุ่นยนต์ช่วยงานบ้าน

บริษัท ผลิตหุ่นยนต์แห่งหนึ่งในประเทศ จีนพัฒนาหุ่นยนต์ทำงานบ้านเพื่ออำนวยให้ชีวิตของคุณง่ายขึ้นไม่ว่าจะช่วยปิดหรือเปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าหรือคอยเตือนให้สมาชิกครอบครัวให้ทำบ้านตามมอบหมายหุ่นยนต์นี้ชื่อว่า Big-ฉันรูปร่าง สตอรี่ถังขยะทำความเข้าใจได้ แต่ไม่สามารถช่วยนำขยะไปทิ้งแทนคุณได้หุ่นยนต์Big-i ถูกตั้งโปรแกรมให้ทำความเข้าใจกับคำสั่งที่พูดเรื่องตลกขันให้ฟังได้ด้วยภาษาอังกฤษและภาษาจีนกลางและถูก สร้างขึ้นเพื่อให้เป็นเหมือนสมาชิกในครอบครัว    
Tin Lun Lam  ซีอีโอของ บริษัท NXROBO  กล่าวว่าผู้ใช้เป็นคนตั้งการทำงานของหุ่นยนต์เองสามารถตั้งโปรแกรมได้ตามความต้องการในการใช้งานของแต่ละคนหุ่นยนต์Big-i มีซอฟแวร์ระเบียบและสามารถ ชื่อและคำแนะนำของสมาชิกในครอบครัวเเตตละคนได้ด้วยเขากล่าวว่าทุกครอบครัวและสภาพเเวดล้อมในเเละบ้านแตกต่างกันในบ้านเเต่ละคนมีเขยไม่เหมือนกันหุ่นหุ่นนี้ มอเตอร์Big-i ยังถ่ายภาพได้ด้วยสามารถควบคุมสภาพอากาศและจัดหาสูตรอาหารที่คุณต้องการใช้เเละเขาเรียกว่าอย่าสั่งให้หุ่นยนต์ตัวนี้เอาขยะไปทิ้งก็แล้วกันเพราะถังขยะอาจจะเหมือน ถังขยะบ้าคลั่ง       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ระบบขนถ่ายวัสดุอัตโนมัติ

  ระบบสายพานลำเลียง Belt Conveyor System ระบบสายพานลำเลียง Belt Conveyor System เป็นระบบสายพานลำเลียงที่เหมาะสำหรับโรงงานอุตสาหกรรมผลิตชิ้นง...